Thứ Ba, 29 tháng 12, 2020

4. ẨN TU CHỜ HỒNG ÂN CƠ TÁI LẬP / Tìm Hiểu Thánh Truyền Trung Hưng - Năm Canh Tý (1960)

 

4. ẨN TU CHỜ HNG ÂN CƠ TÁI LẬP

Trung Hưng Bửu Tòa (Đà Nẵng)

ngày 14-02 Canh Tý (Thứ Sáu 11-3-1960)

THI

H phò Đại Đạo trải bao thu ([1])

ĐẠO pháp ban trao chẳng giữ tu

THIÊN ý vẽ vời soi lấy bước

QUÂN bình đôi lẽ, phận sao phu.([2])([3])

Bản Quân chào chư đệ.

Giờ này, Bản Quân muốn tỏ hết nỗi lòng của Thánh Thiên Đ([4]) đối với công cuộc truyền đạo miền Trung. Tuy là kẻ khuất người còn, chớ trên sứ mạng cũng đồng như nhau, thì việc thành bại tồn vong đều có chung trách nhiệm.

Hôm nay, toàn đạo nói chung đều lúng túng trong cơ khảo thí.([5]) Riêng về Hội Thánh ta gặp bước gay go. Con đường sứ mạng có nhiều khó khăn chồng chất, đầy chông gai, nhiều trở ngại, mà người Thiên ân thiếu giác ngộ làm sao đưa bước nhân sinh đến tận cõi Thầy, hoàn thành cơ tận độ?

Bước khó khăn này mà không mạnh mẽ vượt qua thì lẽ tất nhiên không còn đứng vững một nơi. Kẻ trước người sau đều lui bước. Nếu phải một trường hợp ấy thì uổng cho công phu mấy thuở, cơ hội lỡ làng.

(. . .)

Giữa lúc nền Đạo chia phân, các chi phái đương lo toan trưởng thành, mở mang cho bản thân của mỗi tông bộ,([6]) đâu còn nghĩ đến việc chung, mưu ([7]) lấy sinh tồn cho nền chánh pháp Kỳ Ba.

Nơi tông đạo Truyn Giáo ca mình được hồng ân, chịu sứ mạng thiết lập một nền trung hưng để xiển minh ([8]) tân pháp Đại Đạo, để có một giáo thuyết hoàn bị,([9]) một Giáo Hội mạnh lành, làm cho chư thiện tín trở nên những giáo đồ ([10]) thực tu, ngộ chứng cơ tận độ.

Nhưng vì sao giữa người Thiên ân thiếu phần tâm đức? Học không học, hành không hành, thì làm sao đắc được pháp mầu vi của cơ Tạo?

Học gi không đi sâu vào cơ giáo pháp, hành giả không hết nguyện lực mạnh mẽ trên đường tâm pháp vô vi, thì cơ đắc đạo lấy đâu để đạt chứng? Nên Bản Quân thấy cả một sự khó lòng giải quyết cho nội bộ Hội Thánh ta. Bây giờ có hai đường tạm ổn một thời gian, rồi sẽ cầu lại hồng ân, tiếp cơ tận độ.

Bây giờ, Bản Quân ch nói mấy điều này cho các hiền liệu định: Một ngày toàn bộ đồng đều thừa thuận thánh ý thì quyền pháp trung hưng, Thầy sẽ ban sứ mạng giáo pháp ở người Thiên ân. Giáo quyền được thành lập. Cơ tận độ sẽ ban trao bí tích. Đó là vì sự cầu xin của Thiên Đồ nên Thầy dạy vậy.

(. . .)

Bản Quân ước ao sao chư hiền phải tu, tu thật sự, cầu chứng chánh pháp, học ly lời giáo hóa, rồi làm cho được các lời đã dạy. Làm được thì sự đắc đạo mới có. Bằng không làm mà cũng không học, làm sao thành đo?

Đã nói là cơ khảo thí toàn diện,([11]) không nơi nào không có ma quỷ chực chờ., không kín nhiệm nào không ma quỷ lén lút. Ch có một điều là vì Đạo nhẫn nhục cứu lấy nhân sinh; một điều phải ẩn tu chờ hồng ân cơ tái lập.([12])

Lẽ phải trái nói không cùng được. Các hiền ch lấy sự khắc phục tự kỷ ([13]) là đẹp lòng Thầy.

Thôi, Bản Quân xin kiếu.



([1]) bao thu: Biết bao mùa thu, biết bao nhiêu năm.

([2]) phu (enough): Đầy đủ. Td: Nhập bất phu xuất 入不敷出 (Nhập không đủ xuất). Lương thảo bất phu 糧草不敷 (lương thảo không đủ).

([3]) Bài thơ xưng danh quán thủ là Hộ Đạo Thiên Quân 護道天君: Tại Trung Hưng Bửu Tòa ngày 15-01 Mậu Tuất (Thứ Ba 04-3-1958), Đức Chí Tôn phong tiền bối Trần Nguyên Chí (1914-1957) phẩm vị Trung Đẳng Huyền Cơ Chưởng Pháp Hộ Đạo Thiên Quân 中等玄 機掌法護道天君, hay Bảo Nguơn Khai Huyền Cơ Tuyển Tiên 保元 開玄機選仙, cũng là Bảo Nguơn Chơn Tiên 保元真仙.

([4]) Thiên đồ 天徒 (Heaven’s disciple): Học trò của Trời. – Thánh Thiên Đồ: Học trò của Trời đã đắc quả Thánh.

([5]) kho thí 考試 (examining, testing): Cho thi (thử thách) để xét khả năng, trình độ.

([6]) tông bộ 宗部 (division of a religion): Bộ phận của một tôn giáo, tức là một nhánh hay chi phái.

([7]) mưu (planning, seeking): Lo toan, tìm kiếm.

([8]) xiển minh 闡明 (elucidating, expounding): Làm cho sáng tỏ.

([9]) hoàn bị 完備 (faultless, complete, perfect): Không khuyết điểm, đầy đủ, hoàn hảo.

([10]) giáo đồ (adherents, disciples, followers): Tín đồ 信徒, môn đồ 門徒 của một tôn giáo.

([11]) toàn diện 全面 (comprehensive, total, overall): Mọi mặt, toàn thể, toàn bộ.

([12]) Mượn các chữ in đậm tạm đặt nhan đề cho bài thánh giáo này.

([13]) khắc phục tự kỷ 克服自己 (overcoming oneself, conquering oneself): Chế ngự bản thân, thắng được yếu đuối, dục vọng của bản thân.


HUỆ KHẢI chú thích - LÊ ANH MINH hiệu đính