Thứ Ba, 29 tháng 12, 2020

22b. PHỤ ĐÍNH: Bạch hắc cũng đừng đòi hỏi biết / Tìm Hiểu Thánh Truyền Trung Hưng - Năm Canh Tý (1960)

 

PHỤ ĐÍNH:

Bạch hắc cũng đừng đòi hỏi biết

Người đời hay nói: Hắc bạch phân minh 黑白分明 (clearly distinguishing the right from the wrong); nghĩa là điều sai, việc xấu (hắc) và điều đúng, việc tốt (bạch) phải phân biệt cho tách bạch, rõ ràng, không được nhập nhằng. Tuy nhiên, lắm khi cách xử lý trong đạo lại khác hơn ngoài đời.

Trong lúc nội bộ Hội Thánh đang mâu thuẫn, Đức Lý giáng cơ nhưng không phân xử phải hay trái cho bên nào cả; thế nên Ngài dặn dò đừng ai đòi hỏi để biết rõ đen trắng ra sao: Bạch hắc cũng đừng đòi hỏi biết.

Tương tự như vậy, ngày 15-8 Canh Tuất (Thứ Ba 15-9-1970), trong một đàn cơ do bộ phận thông công của Hội Thánh Lâm Huyền Châu phối hợp với Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Cao Đài Giáo Việt Nam thiết lập tại thánh thất Tân Định (quận Nhứt, Sài Gòn), Đức Diêu Trì Kim Mẫu dạy:

Mẹ không quy đứa nào phải quấy

Phải quấy đều cả thảy như nhau

Khéo khôn là đứa cầm đầu

Dây dùn khó đứt ngõ hầu mới nên.

Hai cách xử lý giống nhau của Thiêng Liêng như dẫn trên khiến chúng ta suy nghĩ. Lấy trí phàm mà luận, phải chăng các Đấng có lý do sâu kín nên chỉ cốt giảng hòa các bên. Bên nào sai đã có chư Thần ghi chép vào sổ sách hết rồi; sau này lỗi ai nấy chịu, đúng theo luật Trời chí công vô tư. Các Đấng từ bi, ẩn ác dương thiện,([1])[2] không để cho người có lỗi bị bẽ mặt trước đồng môn; cứ cho họ thêm cơ hội sám hối, chuộc lỗi, sửa sai.

Trong đàn cơ, nếu Ơn Trên phán rằng bên Giáp đúng, biết đâu họ không khỏi đắc chí rồi từ đó sẽ bị chước quỷ cám dỗ tinh vi khiến cho sa chân vào lầm lỗi mà hư mất đường đạo.

Cũng thế, nếu Ơn Trên phán rằng bên Ất sai, biết đâu họ không bằng lòng, rồi bởi tự ái, vì sĩ diện, họ có thể mang khẩu nghiệp khi tuyên bố rằng thánh giáo không chánh, bất minh, đàn cơ giả tạo. Thậm chí, họ có thể rời bỏ cộng đồng tôn giáo vốn đã nhiều năm dài gắn bó tu học. Lỡ xảy ra điều đáng tiếc như vậy thì họ cũng hư mất đường đạo.

Người môn đệ Cao Đài từng trải nghiệm qua nhiều lần hầu đàn cơ, gặp những khi nội bộ nảy sinh vấn đề không suôn sẻ, lại thấy Ơn Trên luôn giảng hòa, luôn lấy thương yêu hàn gắn tình Linh Sơn cốt nhục giữa mọi người với nhau. Quý là hòa, hòa là đạo lớn / Giữa nội tình chớ gợn, chớ chinhĐức Ngô Đại Tiên dạy khuyên như vậy (xem bài 21).



([1]) Ẩn ác dương thiện 隱惡: Che giấu điều xấu của người mà nêu cao điều tốt của người. – Ẩn ác nhi dương thiện 隱惡而揚善: Giấu cái xấu ác mà phô bày cái tốt lành. (Concealing what was bad in other people and displaying what was good in them.) Đây là lời Đức Khổng Tử khen vua Thuấn trong Trung Dung, chương 6.


HUỆ KHẢI chú thích - LÊ ANH MINH hiệu đính