Thứ Ba, 29 tháng 12, 2020

15b. PHỤ ĐÍNH 1: Huỳnh Đạo, Hoàng Đạo / Tìm Hiểu Thánh Truyền Trung Hưng - Năm Canh Tý (1960)

 

PHỤ ĐÍNH 1: Huỳnh Đạo, Hoàng Đạo

Đức Liễu Tâm Chơn Nhơn thế danh Huỳnh Ngọc Trác (1898-1945). Phương danh này gợi nhớ một câu trong Lễ Ký 禮記 (thiên Học Ký 學記, câu 2): Ngọc bt trác, bt thành khí. 玉不琢, 不成器. (Ngọc không cắt gọt thì không thành vật dùng được: The jade uncut will not form a useful thing.) Người Việt diễn thành ca dao: Ngọc kia chẳng giũa chẳng mài / Cũng thành vô dụng, cũng hoài ngọc đi. (Hoài là uổng phí.)

Trong nhiều bài tứ tuyệt quán thủ xưng danh, Đức Chơn Nhơn hay dùng hai chữ Ngọc Trác với nghĩa là sự cắt gọt, mài giũa viên ngọc, và nghĩa bóng là trau luyện cái tâm.

1. Đức Chơn Nhơn thường giáng cơ, xưng thế danh là Huỳnh Ngọc Trác. Huỳnh là họ dùng ở Trung và Nam; ngoài Bắc gọi Hoàng. Chẳng hạn, tại Trung Hưng Bửu Tòa, ngày 03-4 Bính Thân (Thứ Bảy 12-5-1956), Đức Chơn Nhơn xưng thế danh Huỳnh Ngọc Trác trong bài tứ tuyệt quán thủ như sau:

HUỲNH Đạo Lần Ba phục Ngũ Chi

NGỌC lành vô giá, vật trân kỳ

TRÁC tâm phàm thể thành tâm Phật

Giáng giáng thăng thăng dễ mấy khi.

Ở đây Huỳnh Đạo 黄道 nên hiểu là Đạo vàng, tức là Đạo quý báu (precious Dao). Huỳnh (hoàng ) là màu vàng (yellow). Năm sắc ứng với năm phương thì màu vàng đặt ở trung tâm, được xem là quý nhất. Thời xưa áo vua màu vàng (hoàng bào 黄袍), các sắc hay chiếu do vua ban ra đều viết trên tấm lụa màu vàng hay tờ giấy màu vàng.

Màu vàng còn được xem là màu của kim loại vàng ( gold), nên kim loại vàng còn gọi là hoàng kim 黃金. Chẳng hạn, ngạn ngữ xưa nói: Di tử hoàng kim mãn doanh, bất như nhất kinh. 黃金滿嬴不如教子一經. (Để lại cho con vàng đầy rương không bằng một quyển sách quý.) Trong năm thứ kim loại (ngũ kim 五金) thì vàng quý nhất; bốn thứ còn lại là bạc, đồng, sắt và thiếc (hoặc chì). Do đó, nếu thánh giáo nói Đạo vàng thì vẫn hiểu là Đạo quý báu. Chẳng hạn, tại thánh thất Kim Quang Minh Đài, ngày 15-01 Bính Thân (Chủ Nhật 26-02-1956), Đức Hưng Đạo Đại Vương dạy:

Đo vàng tế độ năm châu

Làm cho thế giới hoàn cầu an vui.

2. Khi dạy bài thánh giáo trên đây (ngày 26-8-1960), thay vì dùng họ Huỳnh như thông lệ, Đức Chơn Nhơn dùng họ Hoàng lúc xưng danh: HOÀNG Đạo Lần Ba mở độ đời.

Hoàng (great, grand) là to tát, đồng nghĩa đại . Hoàng Đạo 皇道 (the Great Way) tức là Đại Đạo 大道.


HUỆ KHẢI chú thích - LÊ ANH MINH hiệu đính