Thứ Ba, 29 tháng 12, 2020

20. MỖI MỖI HÀNH ĐỘNG PHẢI ĐƯỢC TOÀN BỘ ĐỒNG Ý, NHỨT TRÍ / Tìm Hiểu Thánh Truyền Trung Hưng - Năm Canh Tý (1960)

 

20. MỖI MỖI HÀNH ĐỘNG PHẢI ĐƯỢC TOÀN BỘ ĐỒNG Ý, NHỨT TRÍ

Trung Hưng Bửu Tòa (Đà Nẵng)

ngày 29-9 Canh Tý (Thứ Năm 17-11-1960)

THI

TRẦN triều Tam Giáo thuyết đồng nguyên ([1])

TỔNG hiệp toàn dân giữ mối giềng

LÝ sự phân minh yêu quốc thổ ([2])

GIÁNG ân bố đức diệt quân Nguyên.

Bản Thánh chào chư liệt Thiên ân.

Giờ này để lòng ưu ái quyền pháp an toàn Giáo Hội, Bản Thánh đến cho biết một vài sở do ([3]) để chư Thiên ân toan liệu. Chư vị an tọa.

Không lúc nào khó khăn bằng lúc nầy cả. Mỗi mỗi hành động phải được toàn bộ đồng ý, nhứt trí,([4]) thì khó khăn nào cũng trở thành an ổn. Nói về nhơn sự, mọi việc đã định rồi thì thánh ý cũng chấp chuẩn để tôn trọng quyền pháp Hội Thánh hữu hình. Nhưng xét ra có một vài trở ngại. Nếu hoàn cảnh cho phép và do sự cố gắng của các hiền, may được thành công là điều tốt.

(. . .)

Về đối nội, lúc này nên làm cho nhau có một chủ trương rộng rãi đứng trên một lập trường duy nhất. Cũng như chỉ huy một đoàn quân, tướng tốt ([5]) phải theo mệnh lệnh chủ soái, nhắm vào tiếng trống mà đi, tiếng chiêng mà về, ngó ngọn cờ mà lui tới thì vạn nhứt làm gì không thành công. Nếu lập thuyết vững và hàng ngũ chặt chẽ thì đứng trong cảnh nào cũng yên ổn cả. Rồi phần mình, lo phần bạn. Phải liên kết các chi nhánh trong nội bộ để cùng một sứ mạng hoằng pháp độ sanh. Điều nầy rất nên trọng hệ. Dù muốn dù không, hoàn cảnh buộc phải đến đó.

Về đối ngoại, không đương đầu một việc gì gây hư tệ, hoặc xung phong chịu nhận một phần việc chi mà chung quanh mình chưa có ý kiến, thì được lòng nhau, mà danh nghĩa cũng tỏ rạng. Nghĩa là không cùng với ai, nhưng cả thảy đều cùng thì ta cũng phải cùng, mặc dù điều ấy xa lẽ thật.

Thôi, bao nhiêu việc coi đó mà làm. Thời thế xoay đổi thế nào? Tề nhứt biến; Lỗ nhứt biến.([6]) Tề tam biến chưa thành, Lỗ nhứt biến đạt đạo.([7]) Hiểu nhỉ? Nghĩa là thời cuộc đi tới, Giáo Hội ta cũng vẫn lành mạnh, mà lành mạnh hơn nữa. Việc lợi bất khả độc,([8]) mưu bất khả cộng.([9]) Mặc dù trong hàng Thiên ân, nhưng bậc tu mỗi người chứng một cách.([10]) Các hiền đã cảm thông sự biến của Tề và Lỗ chăng?

Mỗi lần biến của nước Tề mới tiến qua một giai đoạn; một lần biến của nước Lỗ đã vượt mức thời gian. Nghĩa là nước Lỗ là nước đã chịu nhiều giáo dục,([11]) cũng như bên ngoài và bên trong của ta vậy.

(. . .)

Thôi, Bản Thánh kiếu.



([1]) Câu này có nghĩa: Thuyết Tam Giáo đồng nguyên dưới triều nhà Trần. Xem Phụ Đính 1 cuối bài thánh giáo này.

([2]) quốc thổ 國土 (country’s territory): Lãnh thổ quốc gia.

([3]) sở do 所由 (reason, cause): Nguyên do 原由, lý do 理由, duyên do 緣由.

([4]) Mượn các chữ in đậm tạm đặt nhan đề cho bài thánh giáo này.

([5]) tốt (soldier): Binh lính.

([6]) Xem Phụ Đính 2 cuối bài thánh giáo này.

([7]) Lỗ một lần cải cách thì đạt tới nước theo vương đạo; Tề ba lần cải cách cũng chưa thành nước theo vương đạo.

([8]) lợi bất khả độc 利不可獨 (An advantage cannot be enjoyed alone): Điều lợi không thể hưởng riêng mình.

([9]) mưu bất khả cộng 謀不可共 (A plan cannot be made by many people): Khi mưu sự không thể bàn bạc với số đông người để khỏi lộ kế hoạch.

([10]) Ý nói trình độ và tâm đạo so le nhau, lỡ người còn non kém mà lại biết việc quan trọng có thể tiết lộ hết kế hoạch thì hỏng bét.

([11]) Nước Lỗ được thấm nhuần giáo hóa, còn trọng đạo đức, tín nghĩa, nên hễ cải cách thì mau chóng tiến xa hơn nước Tề vốn chưa được giáo hóa nhiều như Lỗ.


HUỆ KHẢI chú thích - LÊ ANH MINH hiệu đính