Thứ Ba, 29 tháng 12, 2020

8. HẰNG GIỮ CÔNG PHU TU LUYỆN CẦU CHỨNG TIÊN ĐƠN / Tìm Hiểu Thánh Truyền Trung Hưng - Năm Canh Tý (1960)

 

8. HẰNG GIỮ CÔNG PHU TU LUYỆN

CẦU CHỨNG TIÊN ĐƠN

Tu xá Phước Huệ Đàn (Tam Kỳ, Quảng Nam)

ngày 14-3 Canh Tý (Thứ Bảy 09-4-1960)

THI

BO nhau thành thật mến yêu nhau

THỌ pháp rồi lo gắng luyện trau

THÁNH vức ([1]) có ngày chung một cõi

NƯƠNG Thầy nương bạn trước hiền sau.([2])

Chào chư quý hiền đẳng Thiên ân. Chào chị em thân mến.

Giờ này Bản Nương đến cùng chị em nhắc lại một lần nữa: Đã giao ước trong tình Linh Sơn quyền pháp,([3]) phải chân thật xây dựng, thúc đẩy ln nhau, cùng khổ cùng vui, không vì một lý do nào mà gây nên bất bình để nhiều đau khổ cho Đoàn,([4]) cho bạn.

Gây nên đây không phải ẩu đả nhau, mà bằng nhiều hình thức ở mình hay ở hoàn cảnh xui nên. Lòng không tự chủ, một cử chỉ không khéo léo, một ý thức sa đọa cũng để cho tổ chức tai tiếng không lành.

Vậy, chị em từ nay muốn sống yên lành trong Thưng Đế phải vui nghe quyền pháp và bao lời giáo hóa của Tôn Sư ([5]) thì cơ khảo thí ([6]) dần dần thối nhượng ([7]) cho bước tu tự do tiến thủ.([8])

Từ đây, dù chị em còn ở trong nhà tu hay về với quê hương yêu dấu thân mến, cũng đinh ninh ([9]) ghi nhớ ở lòng, hằng giữ công phu tu luyện, cầu chứng Tiên đơn.([10]) Dù hoàn cảnh gây nên bao chuyện éo le cũng tự nhủ lấy lòng mình để cho lòng thanh tịnh, thanh cao, thanh bạch. Không vì một cớ gì mà phạm trái hồng ân, sái hồng thệ,([11]) sa vào lời răn cấm, khổ nhọc suốt đời.

Chị em nghe tôi, mọi việc tin ở Thầy, không lo đói lo thua, lo thương lo ghét.

Bây giờ Bản Nương chịu lịnh Tôn Sư đến cung Tây [Vương] Mu rước hồn Thanh Phong Thn Nữ nhập đàn ([12]) để hòa lẫn tình thương, tinh thần giao cảm nhau trong khối tình linh sơn quyền pháp.

(. . .)

TIẾP ĐIỂN

THI

BÙI ngùi nhớ lại chị em xưa

THỊ hiện ([13]) gần nhau dạ mới vừa

NGÀN dặm d chi quên mấy chị

MNG mừng tủi tủi mấy lời thưa.

Chị ôi, em ôi, mấy bạn ôi! Buồn không? Thương mến nhau không? Chi đâu mà nó bắt bận ở lòng mình. Nhớ những lúc cùng học cùng tu, cùng chơi cùng làm. Với nó phảng phất bao nhiêu hình bóng của nhau. Mà chính thật ra em đây đã về cảnh bên kia nó cũng còn vương vấn mãi. Tôn Sư quở trách luôn ngày. Ôi lòng phàm cũng còn mang theo một ít. Hôm nay cũng bớt nhớ bớt thương, bớt lòng lo nghĩ bâng quơ rồi đó mấy chị, mấy bạn ạ!

Tuy đã biết mọi việc mọi sự ở trên đời đều giả tạm, nghe được thấy được đâu phải là vật trường tồn, mà chính là ảo vọng gây nên. Chính đã biết cái thân của mình là nợ mà cũng không sao quên được.

Chị em ôi! Cũng vì nó, vì mình chìu chuộng nó quá, quý yêu nó mà mình phạm phải tội khiên,([14]) xa Thầy bỏ bạn. Tôi đã biết vì nó mà liên tiếp mấy kiếp luân hồi, vì nó mà bó buộc tôi trong vòng khổ lụy.

Ti khi được thọ truyền chánh pháp, lòng tôi cương quyết tu trì. Thế rồi nó xui nó dỗ, nó phỉnh nó phờ.([15]) Lòng tôi sợ bạn sợ Thầy, quyết chống quyết tiến, quyết trừ bức bách, xô xát giữa ý thức và tâm hồn, mà nó cũng vầy ([16]) cả nghiệp lực chng lòng tôi, quyết không cho tôi được toàn vẹn, phải lâm vào bệnh điên. Tưởng thế là rồi đời tu học.

Nhưng Thầy thương ở lòng tôi. Thầy quyết độ tôi. Tôi được sớm chầu Thầy. Tuy quả tu còn non, vị tu còn thấp mà cũng được sung sướng, sớm dạo Tây vức,([17]) chiều lại Bồng Lai,([18]) khi chơi động Tiên, lúc về non Thánh. Cảnh được nhàn, không gì bó buộc.

Nhớ lại chị em còn ở dưới trần, sống một ngày là một ngày khổ. Thiếu ăn thiếu mặc, thiếu an ủi dạy khuyên, mà còn phải ngày ngày trong cơ khảo thí. Chuyện có làm không, chuyện không sinh ra có. Tà chánh khó phân, Phật ma đâu rõ.

Chị em chắc cũng buồn buồn. Một đôi lần tôi ghé về, thấy chị em đương rầu rầu phát khóc. Tôi thương lắm.

Thế mà thôi đi, mấy chị ạ! Có buồn làm chi, lo làm chi. Mọi việc ở Thầy. Thân này đã hiến trọn cho quyền năng Thưng Đế thì thân đâu phải còn chủ quyền của ta mà tính lợi tính hơn. Bi chị em ta nghĩ cái thân rồi lo cho thân mà gây nên khó khăn cho bước đạo.

Nghe Thầy, mọi việc đều tin vào quyền năng. Lo tu lo luyện, giữ thanh tịnh để đón huyền cơ.([19])

Vậy kính chúc Hội Thánh thành công trên sứ mạng. Chúc chị em sống mãi ở lòng Thưng Đế yêu thương, và gởi ít lời về thăm quê hương, thân phụ, thân mẫu.

Chào chị em thân mến.



([1]) Thánh vức, Thánh vực 聖域 (the Holy realm): Cõi Thánh, miền đất Thánh, cõi thượng giới, cõi thiêng liêng hằng sống.

([2]) bạn trước hiền sau (good friends around): Bạn hiền (bạn đồng tu) chung quanh.

([3]) Linh Sơn 靈山 (Spiritual Vulture Peak): Núi Linh Thứu 靈鷲山 (thứu: chim kên kên; vulture). Trên núi này Đức Phật Thích Ca đã thuyết kinh Diệu Pháp Liên Hoa 妙法蓮華經, gọi tắt là kinh Pháp Hoa 法華經. Những ai có mặt nghe pháp lúc ấy là những người dự hội Linh Sơn (Linh Sơn hội thượng nhân 靈山會上: people attending the assembly on Spiritual Vulture Peak).

Người tu thường gọi tình bạn đạo thân thiết là tình Linh Sơn cốt nhục. Cốt nhục 骨肉 là xương thịt (người Anh gọi là máu thịt: flesh and blood), nghĩa bóng là tình máu mủ (blood relationship) cùng cha cùng mẹ rất mực thân thiết (nearest and dearest).

Khi người tu nói tới tình Linh Sơn cốt nhục, hoặc nói tắt là tình Linh Sơn, ngụ ý rằng chúng ta đâu phải mới gặp nhau, mới biết nhau kiếp này; đúng ra, xa xưa trong nhiều kiếp, chúng ta đã cùng dự hội Linh Sơn, cùng nghe Đức Thế Tôn giảng kinh Pháp Hoa.

Sâu xa hơn, khi nhắc nhau tình Linh Sơn tức là ngụ ý hãy giữ cho tâm chúng ta gần gũi nhau trong đạo mạch thiêng liêng, vi diệu để cùng thương nhau, hiểu nhau, cảm thông nhau, bảo bọc nhau, quyết không để lòng phàm tánh tục đồng đạo chúng ta.

Trong thánh giáo này, Đức Bảo Thọ Thánh Nương nói tình Linh Sơn quyền pháp tức nhấn mạnh rằng đây là quyền pháp (dharma power) áp dụng giữa bạn tu đồng Đạo đồng Thầy đồng trách nhiệm, không phải nhằm cai trị nhau mà nhằm yêu thương, che chở, bảo bọc cho nhau cùng vững vàng và tiến bộ trên đường dài cầu tìm giải thoát vốn quá nhiều thử thách (khảo thí) dữ dằn.

([4]) Nói đủ là Nữ Đoàn Giải Thoát được Ơn Trên ban lịnh thành lập năm 1955. Tu xá Phước Huệ Đàn cho Nữ Đoàn được thành lập năm 1959.

([5]) Đức Đại Tiên Ngô Minh Chiêu.

([6]) kho thí 考試 (examining, testing): Cho thi (thử thách) để xét khả năng, trình độ.

([7]) thối nhượng 退讓 (conceding): Chịu lùi lại để nhường chỗ.

([8]) tiến thủ 進取 (moving forward to grasp the success): Tiến lên để nắm lấy thành công.

([9]) đinh ninh (kiên định 堅定: steadfast): Trước sau như một, không thay lòng đổi dạ.

([10]) Tiên đơn, Tiên đan 仙丹 (immortal elixir): Thuốc Tiên giúp trường sinh bất tử, ám chỉ kết quả công phu tu luyện. Mượn các chữ in đậm tạm đặt nhan đề cho bài thánh giáo này.

([11]) hồng thệ 洪誓 (solemn pledge): Lời thề rất hệ trọng. Dân gian nói là thề độc”. Chẳng hạn, lời hồng thệ khi nhập môn: Từ nay biết một Đức Cao Đài Ngọc Đế, chẳng đổi dạ đổi lòng, hiệp cùng chư môn đệ gìn luật lệ Cao Đài, như sau có lòng hai thì thiên tru địa lục. Hồng thệ của môn sanh đạo Minh Sư: Nhược hữu nhị tâm, song nhãn lạc địa, thân hóa nùng huyết, Thiên khiển lôi tru. 若有二心, 雙眼落地, 身化膿血, 天遣雷誅. (Nếu như có hai lòng, hai mắt rớt xuống đất, thân xác hóa ra mủ máu, Trời cho sét đánh chết.)

([12]) Xem cuối bài 7: Bước Tu Thiên Đạo Đâu Phải Ai Tu Cũng Được.

([13]) thị hiện 示現 (appearing): Xuất hiện.

([14]) tội khiên 罪愆: Tội (sins); khiên (faults) là lỗi lầm. Tội khiên đồng nghĩa tội quá 罪過 (tội lỗi).

([15]) phỉnh, phỉnh phờ (coaxing): Nói khéo, dỗ ngọt cho người ta thích để lừa dối họ.

([16]) vầy (gathering): Gom lại, tụ lại, nhóm họp lại.

([17]) Tây vức, Tây vực 西域 (the Western realm): Cõi phương Tây, cõi Phật.

([18]) Bồng Lai 蓬萊 (the abode of immortals): Cảnh Tiên, cõi Tiên.

([19]) huyền cơ 玄機 (mysterious principles): Cơ mầu, những nguyên lý mầu nhiệm. Đồng nghĩa với Thiên ý 天意, Thiên cơ 天機 .

(minute sign) nghĩa là dấu hiệu nhỏ nhặt, điềm mới khởi, triệu chứng mới vừa xuất hiện. Huyền là ảo diệu, sâu xa, rất khó nhận ra, rất khó nắm bắt (mysterious). Huyền cơ là dấu hiệu rất kín nhẹm mà Trời hé lộ cho người Thiên ân sứ mạng tìm hiểu để kịp thời kiến cơ nhi tác 見幾而作 (nhìn ra dấu hiệu kín nhẹm mà hành động đúng lúc, không bỏ mất cơ hội).

Luận Ngữ (7:8) chép rằng ngày xưa Đức Khổng Tử dạy học trò hình vuông thì chỉ nêu lên một góc (cử nhất ngung 擧一隅), học trò phải suy ra ba góc còn lại (dĩ tam ngung phản 以三隅反). Khi hé lộ huyền cơ, Trời chỉ nói mí mí, chẳng khác gì Đức Khổng cử nhất ngung. Người hướng đạo, bậc Thiên ân sứ mạng nếu tâm không thanh tịnh, bị chi phối bởi thứ này hay thứ khác thì khó mong đón nhận huyền cơ, và rốt cuộc đành lỡ mất tín hiệu được Trời nhắn gởi (missing a Heaven’s message).


HUỆ KHẢI chú thích - LÊ ANH MINH hiệu đính