Thứ Ba, 29 tháng 12, 2020

13. KHÔNG TU SAO THẤY ĐIỂN QUANG NHIỆM MẦU / Tìm Hiểu Thánh Truyền Trung Hưng - Năm Canh Tý (1960)

 

13. KHÔNG TU SAO THY
ĐIN QUANG NHIỆM MU

Trung Hưng Bửu Tòa (Đà Nẵng)

ngày 28-5 Canh Tý (Thứ Ba 21-6-1960)

THI

NGÔ tâm ([1]) nguyện thẳng đến Tiên Bồng ([2])

ĐẠI nghiệp ([3]) mới còn có thể trông

TIÊN Phật hỏi ai lòng đã quyết ([4])

Giáng thăng ([5]) cho rõ máy huyn công.

Bần Đạo chào chư liệt đẳng Thiên ân, đạo tâm.

Giờ này, Bần Đạo cũng đặt lòng tận độ đến cùng chư môn sanh đã phát nguyện trở bước về Thy. Con đường quay lại ngôi xưa vị cũ cần nhất là ở chí nguyện nơi lòng mình. Lòng ấy không còn vương vấn lợi danh, tài sắc đời, mà chỉ thiết tha với con đường giải thoát. Vì lúc nào người giải thoát cũng cầu cho được mi vô vi thanh tịnh ở lòng mình, nên lòng được bình an mà tiếp trọn thánh ân linh điển.

Vậy chư hiền đồ an tọa.

Đây, bước một bước gay go mà còn nhiều bước gay go hơn nữa. Có gay go như thế mới thấu được lòng thành. Càng gay go thì lòng mình mới tr nên tươi đẹp. Gay go là phần thưởng cho k nhiệt thành, thì ráng mà nhận lấy những cái gì mà người ta không dám.

Hôm nay đã đành sứ mng trung hưng vì quyền pháp chưa linh,([6]) ân oai chưa t nên giữa nhau trong nội bộ bất đồng. Mọi việc Thầy có thương cũng không làm xong xả.([7])

Thời giáo pháp đã ngẫu nhiên bước đến một bước lạnh lòng. Thời Khuê đã hiện. Đã là Khuê rồi thì lòng ai cũng mang lấy một mối ngờ, mà ngờ nhau thì trông vào ai cũng là người thù địch.

Vì vậy, trong giai đoạn Khuê này ai là người đã thấy xa biết rộng, nên chữa cứu lại cho được tốt lành. Đứng trong thi Khuê người Thiên ân há chẳng biết Khuê mà chừa tránh cái Khuê để cho Hỏa Trạch Khuê tr ngược lại Trạch Hỏa Cách. Khuê tr thành Cách thì sứ mạng sẽ về.([8]) Quyền pháp s mng trung hưng được huy hoàng, tỏ rõ.

BÀI

Từ đây các đệ lo tu

Đ lòng hôm sớm đền bù tội khiên ([9])

Thì là thấy được giáo quyền

Thì là giữ vững mối giềng Trung Tông.

Nếu còn muôn mối chưa thông ([10])

Làm sao thấy được Tiên Bồng ngày quy ([11])

Lòng Thầy lân mẫn,([12]) từ bi

Trông người hối quá ([13]) ban kỳ hồng ân.

Thấy nhau nghi kỵ, phân vân ([14])

Làm sao sự nghiệp canh tân ([15]) ở mình

Mong sao ai nấy thực tình

ơn cứu chuộc ([16]) quên mình ([17]) mới hay.

Chớ đừng ném đá giấu tay

Đ cho nội bộ đng cay, nghi ngờ

Mong trò cầu ly huyền cơ

Cầu ơn cứu chuộc, đừng mơ lợi quyền.

Tu sao nên Phật được Tiên

Mới là hạnh phúc, phỉ nguyền ([18]) toàn dân

Nếu lòng đo đn so cân ([19])

Lấy khôn lấy khéo khó gần Thánh ân.

(. . .)

Cơ đồ ([20]) gánh lấy không xong

Tội tình quy cả Thiên phong Lưỡng Đài

Làm sao đng đ chia hai

Làm sao cu lại ngày mai mạnh lành.

Làm sao điều độ nhân sanh

Làm sao ai nấy thanh danh rỡ ràng

Ngày mai muốn được huy hoàng

Ngày nay ai nấy phải toan tu hành.

Ngày mai muốn Đạo được thành

Ngày nay chức sắc khép mình lo tu

Ngày mai thấy được phép mầu

Ngày nay hạ thủ ([21]) tu cầu Tiên gia.

Ngày mai được gặp mặt Cha

Ngày nay ai nấy thiết tha e dè

Ngày mai đất chở trời che

Ngày nay đừng tạo phái phe thù hiềm.

Từ đây để các trò xem

Hai đường thưởng phạt hư nên rõ ràng

Không tu sao được trong hàng ([22])

Không tu sao thy đin quang nhiệm mầu.([23])

Thiên ân ai có nguyện cầu

Nhất tâm chung thủy pháp mầu được trao

Trao rồi phải giữ làm sao

Cho còn cho tỏ, cho cao cho thành.

Cho lòng đừng lệch đừng chênh

Cho thân ra khỏi bức màn vô minh

Có tu, quyền pháp có linh

Có ơn hướng đạo, có tình nhân sanh.

Có tu muôn việc được lành

Có tu mới hết cạnh tranh, nghi ngờ

Có lòng sao lại ngn ngơ

Ơn Trời đã đến có chờ được đâu.

Chư hiền đồ cũng thấy được ân điển đã cạn mà không lo tu sửa nội bộ thì càng lúc càng thấy cạn, cho đến lúc kiệt tắt thì không còn cầu cứu nơi đâu. Tại sao cạn và phải kiệt tắt, là ví như nước không nguồn hay bị cắt mạch thì làm sao không tắt được.

Cũng vậy, ân điển không chan chảy đến cho người là vì người phạm một tội nghịch chống nào, hay ô uế nào, đã tự đoạn mối thông công, thì nhân sinh tuy còn sống trong quyền pháp của hướng đạo, mà quyền pháp của hướng đạo hữu hạn vì hướng đạo đã không còn nối liền với ân điển bao la.

Tại sao hướng đạo không còn sống trong quyền pháp bao la? lòng hướng đạo đã chật hẹp. Nên người hướng đạo muốn che chở, tận độ nhân sinh để làm tròn sứ mạng của mình, thì nhân lúc khảo thí này cũng được thấy mà lo sợ. Biết lo sợ càng phải tu.

Muốn tu thì phải thật thà mới cầu được cái pháp môn vô lậu ([24]) mà tu trụ, trì chí thun chân vô ngã để cầu ly cái chân thường thanh tịnh ([25]) cho mọi người.

Nếu không thực tình mà đem lòng giả di cầu ly cái Đạo mầu nhiệm thì không bao giờ được thấy mầu nhiệm. Người chưa thể giả được với người, thì làm sao giả được với Thần, với các bậc đại giác được.

Vậy, Bần Đạo khuyên đừng có đem cái lòng giả di mà cầu Đạo ở Bần Đạo. Số chức sắc đã lấy lòng giả dối cầu lấy Đạo trường sanh của Bần Đạo nên Bần Đạo không nhận lấy giả dối y, mà rồi cái đó nó hoàn trở về với lòng [giả dối] đó.

(. . .)

Việc hành chánh thì phần đó đã hứa, và Thần Tiên cũng giữ lời; khi nào người bất lực, [Thần Tiên] sẽ đến ban cho một quyền pháp sống.

Việc xây dựng Hội Thánh và xây dựng quyền pháp trung hưng ch còn có một phương là chư Thiên ân hướng đạo chịu tu. Tu cho đắc cái lòng chơn thường thanh tịnh thì sự nghiệp lo gì không phục hồi, nhân sinh lo gì không thỏa nguyện, danh nghĩa lo gì không rõ ràng, giá trị Thiên ân lo gì không quý trọng.

Vì Thiên ân ít tu, Thiên ân còn lấy lý trí để xét đoán chân lý hoặc tìm hiểu chân lý thì không bao giờ thấy pháp môn.([26])

Nói tu sĩ sẽ bị thế nọ thế kia, điều đó vì thiếu đức tin. Mà đã thiếu đức tin thì không bao giờ hưng được quyền pháp đó.

Vậy Bần Đạo cũng mừng; trong dịp khảo thí này, chư Thiên ân đã thấy được phần nào về quyền pháp, đã cho hướng đạo nhiều kinh nghiệm.

Mà muốn dẫn người ra khỏi tối tăm ch có người sáng suốt mới làm hướng đạo. Muốn đem tự do an lạc cho loài người thì làm hướng đạo phải chứng được pháp môn thanh tịnh trước.

(. . .)

Việc làm đạo thiết cần, mà thiết cần hơn là việc tu thân, luyện kỷ.([27]) Cả hai đều vì Giáo Hội, vì bản thân. Nếu cần bỏ bớt một thì bỏ phần Giáo Hội, lo phần tu thân. Có thân mới xây dựng được Giáo Hội. Có Giáo Hội để nương cậy là một phương tiện tu thân lập công. Nên dầu là sứ mạng mà thân không tu thì có s mạng cũng không làm được trọn, mà lại còn gây nhiều trở ngại.

Việc trong Hội Thánh từ đây còn gặp nhiều khó khăn. Mà khi có khó khăn bên ngoài là lúc các hiền ni lại cùng Thầy được một mối liên lạc. Đến đó cũng là dịp tốt. Nhưng phần nội bộ, các hiền đồ nên xóa bỏ cựu ác,([28]) gây lại một tinh thần tin cậy và thương yêu, rồi đây s an toàn trở lại. Việc nào có đến cho Hội Thánh hay đến cho các hiền, trong lúc này là lúc cần phải sáng suốt.

Thầy có dạy chung nhau mà gỡ khổ. Các hiền phải chung nhau mới gỡ được khổ. Không chung nhau thì khổ hoài. Nghĩa là còn chống nghịch nhau thì còn lâm lụy ([29]) suốt đời.

Thôi, công việc tu hành là vậy.

(. . .)

Bần Đạo ban ơn và chào chư hiền đồ.



([1]) ngô tâm 吾心: Lòng ta.

([2]) Tiên Bồng 仙蓬 (the realm of Immortals): Bồng Lai Tiên Cảnh 蓬萊仙景, cõi Tiên.

([3]) đại nghiệp 大業 (great cause): Sự nghiệp to lớn, tức là kết quả công phu tu luyện.

([4]) Câu này ý nói: Hỏi ai là người quyết tâm tu thành Tiên Phật.

([5]) giáng thăng 降升 (descending and ascending): Xuống thấp và lên cao. Con người sanh vào cõi trần (hậu thiên) đã đánh mất phần tiên thiên, nói ví von là Càn  Khôn  trở thành Ly  Khảm  (hào hai của hai quẻ đổi chỗ lẫn nhau). Hành giả tu luyện (công phu, thiền) để biến đổi hậu thiên trở lại tiên thiên, tức là làm cho Khảm Ly trở lại Khôn Càn (xem Đại Thừa Chơn Giáo, bài Nhơn Vật Tiến Hóa), cũng gọi là chiết Khảm điền Ly, để cho quẻ Khảm biến thành Khôn, quẻ Ly biến thành Càn. Tiên Học Từ Điển của Đới Nguyên Trường giảng rằng một điểm chơn âm trong cung Ly [hào hai âm, vạch đứt] giáng xuống cung Khảm; một điểm chơn dương trong cung Khảm [hào hai dương, vạch liền] thăng lên cung Ly, khôi phục lại Càn Khôn; đây là phép quy căn phục mệnh 歸根復命. Giáng thăng vì vậy còn ám chỉ phép tu luyện (công phu, thiền).

([6]) chưa linh (ineffective): Chưa hiệu quả, chưa phát huy tác dụng.

([7]) xong xả (finished, accomplished): Xong xuôi, hoàn thành.

([8]) Hỏa Trạch Khuê 火澤睽 (Fire-Lake Opposition): Quẻ Dịch 38  nói về thời kỳ chia lìa, đối đầu nhau; tuy rất xấu nhưng trong họa vẫn ẩn nấp cái phúc. Hoán vị nội quái và ngoại quái của quẻ Khuê thì thành quẻ Cách. – Trạch Hỏa Cách 澤火革 (Lake-Fire Revolution): Quẻ Dịch 49 ; đại ý là cải cách, cách mạng phải hợp thời, hợp đạo, sáng suốt, chí thành, được lòng tin của nhiều người (quần chúng).

([9]) tội khiên 罪愆: Tội (sins); khiên (faults) là lỗi lầm. Tội khiên là tội lỗi, đồng nghĩa tội quá 罪過.

([10]) muôn mối (đa đoan 多端: multifariously occupied): Vướng bận quá nhiều điều. – muôn mối chưa thông (multifariously occupied with earthly matters): Còn vướng mắc vào lắm chuyện phàm tục thế gian như danh lợi, tình tiền, được mất, hơn thua, ganh ghét, đố kỵ, v.v...

([11]) ngày quy (the day leaving this world): Ngày lìa trần.

([12]) lân mẫn 憐愍 (pitying sb, feeling pity for sb): Thương xót, xót xa.

([13]) hối quá 悔過 (repenting): Hối lỗi, ăn năn sám hối.

([14]) phân vân 紛紜 (bewildered and unable to make a decision): Hoang mang, bối rối, không thể quyết định.

([15]) canh tân 更新 (renovating): Đổi mới.

([16]) cứu chuộc (cứu thục : redeeming, redemption): Cứu là cứu nguy, cứu thoát (rescuing, saving). Chuộc (từ thuần Việt, chữ Nho là thục ) nghĩa là đem một món gì ra đánh đổi một hình phạt (lấy công chuộc tội; chữ Nho là tương công thục tội 將功 贖罪: redeeming one’s crime[s] by meritorious acts). Trong Nhị Kỳ Phổ Độ, ơn cứu chuộc đến với thế gian khi Đức Giê-su hy sinh trên thập giá, lấy mạng sống của Người làm giá chuộc (thục giá 贖價: ransom) cho tội lỗi chúng sinh (xem Mát-thêu 20:28 và Mác-cô 10:45). Trong Tam Kỳ Phổ Độ, ơn cứu chuộc đến với thế gian khi Đức Chí Tôn (Thầy) phế Bạch Ngọc Kinh xuống trần mở đạo Cao Đài với đại nguyện trước Công Đồng Tam Giáo rằng lập Đạo không thành thì Thầy không trở về ngôi vị cũ. Cứu chuộcgiá chuộc là thuật ngữ đạo Chúa. (Xem: Huệ Khải, Sơ Khảo Thuật Ngữ Đạo Chúa Trong Đạo Cao Đài. Hà Nội: Nxb Hồng Đức, 2018, tr. 20-29 và 37-41.)

([17]) quên mình (vong ngã 忘我: oblivious to oneself): Quên cái ta của mình.

([18]) phỉ nguyền (toại nguyện 遂願: having one’s wish fulfilled): Thỏa lòng mong ước.

([19]) đo đắn so cân (selfish comparison): So đo, toan tính ích kỷ nhằm lựa chọn cho bản thân được lợi.

([20]) cơ đồ 基圖 (the Caodai salvation career): Sự nghiệp; công cuộc cứu thế Kỳ Ba.

([21]) hạ thủ 下手 (starting work on sth, putting one’s hand to sth): Bắt tay vào việc, ra tay làm việc, khởi sự làm gì.

([22]) trong hàng: Còn trong hàng ngũ, không bị đào thải.

([23]) Mượn các chữ in đậm tạm đặt nhan đề cho bài thánh giáo này.

([24]) pháp môn vô lậu (vô lậu pháp môn 無漏法門: the dharma method for freeing oneself from passions and delusions as well as reincarnation): Phương pháp tu hành giải thoát khỏi phiền não (tham dục và mê lầm) để ra khỏi vòng sống chết (luân hồi).

([25]) chân thường thanh tịnh 清淨真 (the true and eternal tranquillity): Thanh tịnh thật sự và bất biến, không còn mảy may phiền não (hết sạch tham dục và mê lầm).

([26]) Xem lại chú thích (27) bài 7.

([27]) luyện kỷ 煉己 (refining oneself): Tinh luyện bản thân cho hoàn hảo.

([28]) cựu ác 舊惡 (wickedness of former times, former sins): Tội lỗi lúc trước.

([29]) lâm lụy 臨累 (facing suffering): Gặp khổ lụy.


HUỆ KHẢI chú thích - LÊ ANH MINH hiệu đính