Thứ Ba, 29 tháng 12, 2020

10. Ý THỨC XÂY DỰNG ĐẠI ĐỒNG XÃ / Tìm Hiểu Thánh Truyền Trung Hưng - Năm Canh Tý (1960)

 

10. Ý THỨC XÂY DỰNG ĐẠI ĐỒNG XÃ

Trung Hưng Bửu Tòa (Đà Nẵng)

ngày 26-3 Canh Tý (Thứ Năm 21-4-1960)

THI

Ngoảnh lại TRN gian những sụt sùi

Cha Tri THỊ hiện, đón mừng vui ([1])

Nghĩa nhân XỬ trọn, hồng ân đến ([2])

Cất tiếng chào lên, nhớ những hồi.([3])

Chào chư Thiên ân, chư đạo huynh, đạo t và toàn thể đạo tâm.

Sanh ra làm người là một hân hạnh. Hân hạnh hơn nữa là gặp được sứ mạng cứu chuộc ([4]) Lần Ba.

Tiện Nữ nhận thấy kiếp liễu bồ ([5]) mà không vứt gánh trần tình,([6]) bước tới một ngày lại kết thêm phiền não, nên Tiện Nữ hân hoan tươi sáng trước oai vũ nhục hình, mà khi bỏ xác lấy đó làm con đường thẳng ngay về quê xưa vị cũ. Bi vậy, muốn giải thoát kiếp trần bằng một đức tin thì có thấy gì tr ngại.

Xin lỗi. Mời liệt quý Thiên ân, đạo tâm an tọa.

BÀI

Chị em nữ phái mình ôi

Bao chừ ([7]) nợ thế cho rồi mà tu

Tam Kỳ để chút công phu

Đến khi nhắm mắt thanh u ([8]) được gần.

Đại đồng thiết lập chung phần

Đ cho sự nghiệp canh tân ([9]) hoàn thành

Noi gương các bậc đàn anh

Sớm chiều thu xếp để dành giờ tu.

Sống còn lao khổ cần cù

Nuôi thân cũng nhớ công phu nuôi hồn

Vâng nghe lời dạy Chí Tôn

Trở về cùng Đạo, Thiên môn ([10]) chầu Thầy.

Không nghe, quanh quẩn nơi này

Cái cơ tận diệt tới đây tiêu hồn

Đ rồi mua khéo bán khôn

Khéo khôn cho lắm, dập dồn khổ đau.

Tiện nữ được lệnh Đức Quan Âm cho đến chào mừng chư quý Thiên ân và đạo hữu. Lòng mừng muốn nói muốn thưa, làm choán mất thời giờ của chị Thanh Lương Thn N về cơ xây dựng Đại Đồng Xã.

Vậy kính chào. Quý vị thành tâm đón Người.

TIẾP ĐIN

THI

THANH bạch ([11]) thì ai chẳng chuộng vì ([12])

LƯƠNG phương diệu dược pháp Tam Kỳ ([13])

THN Tiên đến thế lo điều độ ([14])

NỮ phái ta ôi, gắng bước đi.

Tệ Thần NGUYỄN THỊ NGẠI hôm nay được lãnh nhiệm vụ hộ trì ([15]) nữ phái xây dựng Đại Đồng Xã.([16])

Đại Đồng Xã được đặt nơi miếng đất thành đạo Đà Nng là một đặc ân cho toàn đạo thánh thất Trung Thành.

Thánh thất Trung Thành, thánh thất đầu tiên công khai giáo pháp cùng toàn thể đồng bào, đã chường mặt trên hai mươi năm.([17]) Lời nói, việc làm của thánh thất trong chuỗi thời gian dài dặc như thế đã lấy gì chứng minh, để trả lời cho bá tánh đồng bào?

Tôn ch dung hòa mà giữa nhau trong nội bộ còn phân chia, xục xịch. Mục đích tối cao là giải thoát, tạo thành an lạc thánh bang ([18]) mà rồi nhà ai nấy biết, việc ai nấy lo, thì sao có một thành tích gì để lại làm giá chuộc ([19]) cho mình khỏi uổng một kiếp người gặp Đạo?

BÀI

Này Thiên ân quản quyền ([20]) trị sự ([21])

Này đạo tâm giáo tứ bảo dân

Làm sao đón lấy hồng ân

Ban cho bá tánh xa gần hưởng chung.

Đại Đng Xã kỳ phùng ([22]) thiết lập

Họ Trung Thành bỉnh chấp ([23]) dựng xây

Hân hoan thánh địa nơi này

Ai người dọn phá, cuốc cày đầu tiên?

Muốn thấy được pháp quyền mạnh mẽ

Thì trong ngoài có vẻ trang nghiêm

Chớ cho trên dưới t hiềm ([24])

Chớ cho vật chất làm chìm linh quang.([25])

Ai ai cũng vững vàng đạo hạnh

Ai ai đều nhất lệnh tưởng tin ([26])

Trẻ già quyn pháp vẹn gìn

Đại Đồng Sơ Bộ đều vin tựa vào.

Muốn thành công phải nào tại sự

Phải ở lòng vẹn giữ giới quy

Ở người đạo đức tu trì

Ở tâm giải thoát, kiên trì dẻo dai.

Tâm ai cũng không sai quyền pháp

Ai ai đều đóng góp qu công

Đều ham nhân nghĩa vun trồng

Đu lo cho thấy đại đồng nay mai.

Thân ai cũng lành trai đẹp gái

Nhà cửa đều trật tự vệ sinh

Giữa nhau thắt chặt mối tình

Sang hèn giao đối công bình, hòa thân.([27])

Ai cũng gắng một phần xây đắp

Xây đắp mình rồi khắp gần xa

Nhà nào cũng có thờ Cha ([28])

Cũng vui đạo lý, cũng hòa lấy nhau.

Lo học tập để trau sửa nết

Năng hội đàm ([29]) liên kết cảm thông

Từ đây cho đến đại đồng

Phải nhiều sức lực, của công nhiều ngày.

Ngày nào cũng đ vài kỷ niệm

Lo làm sao tiềm tiệm ([30]) thành hình

Cho thân, cho đám nhà mình

Chung quanh lân ấp ([31]) khối tình lâng lâng.

(. . .)

Có một điều, trong giai đoạn thành hình Đại Đồng Xã quá khó khăn (nhân tâm còn rời rạc mà quyền pháp lại yếu non, cơ khảo thí bên ngoài cho chí bên trong còn đương hoành hành, ma quỷ đi rảo khắp nhà nọ xóm kia, cắt mối thông công, làm đức tin yếu đuối) thì bổn phận hộ trì như Tệ Nữ đây làm sao đủ sức nói cho chị em nghe lọt vào lòng những câu lợi ích phải chăng, hầu làm tên lính vũ trang đánh bại con ma tham sân si ra khỏi lòng chị em, để chị em vẹt ngút thấy trời, lui chân ra lối hiểm?

Bây giờ, Đại Đồng Xã mới bắt đầu giâm mầm ươm giống, phải cả một công phu chăm sóc thường xuyên.

- Trước hết là chọn những ging mạnh mẽ tốt đẹp. Giống ấy là người đạo tâm nồng nhiệt với sứ mạng và quyền pháp để kết thành hình các đoàn, nhất là đoàn thanh thiếu niên Đại Đồng Xã có một tinh thần giác ngộ về sự nghiệp ngày mai. Mà họ phải để lòng phục tùng quyền pháp, lo tu sửa con người sớm tr nên một phẩm giá, nhân cách hầu phục vụ sứ mạng, để thiết lập một nền phong hóa ([32]) đạo đức.

- Xây dựng cho những gia đình có một phong nghi ([33]) văn minh thịnh vượng, sức sống thăng bằng.

- Lập một nền kinh tế phước thiện để cung cấp nhu cầu vật chất, hầu điều hòa giữa sự chênh lệch, bất công trước thi tân pháp.

- Nối được mối dây thân ái giữa nhà này với nhà kia thành một guồng điện lực. Buộc giữa nhau phải có sự tương quan trách nhiệm.

- Phải chia vui sớt khổ với nhau. Nên tiết chế sự qua lại đãi đằng. Ma chay, k lạp ([34]) và ăn mặc tùy nghi, không nên xa x.

Giai đoạn này chỉ có gây ảnh hưởng tốt là làm cho mọi người cảm thông, mọi nhà nhận chân cái giá trị ở đầu đường.([35]) Mục đích là phải có một tương lai lành mạnh cho nhân loại. Sự mạnh lành kia, ngay bây giờ, là sự khởi điểm xây dựng Đại Đồng Xã.

Xây dựng Đại Đồng Xã không phải dễ một vài năm mà thành hình. Dầu bao nhiêu năm, đời ta hay đến đời con cháu, cũng cố gắng mà làm.

Làm được hay không, mọi người đều có một ý thức. Ý thức đó là mầm mống thịnh vượng, hòa bình. Ý thức đó là báo thân ([36]) sau này của đạo hữu. Ý thức đó là một ngọn kiếm minh triết đoạn được oan khiên, nghiệp chướng, luân hồi.([37])

Nếu ý thức đó mạnh mẽ, dồi dào thì là chìa khóa mở cửa Ngọc Kinh cho linh hồn nhập vào vô cực tịnh cảnh.([38]) Nên các hiền đừng nghĩ đi nghĩ về ([39]) có thành hay không, dễ hay khó. Khó dễ là một việc, còn ý thức là một việc.

Ý thức xây dựng Đại Đồng Xã ([40]) là một pháp môn hành đạo, một phương ([41]) tận độ của Thy.

Đời hiện nay, họ nghĩ thế giới một ngày gần đây sẽ tiêu diệt bằng lẽ tuần hoàn, bằng sự hủy diệt của Trời, bằng cơ khí nguyên t, v.v… Họ không tin có một tương lai, một ơn tái tạo. Họ toan gây dữ làm ác, có đầy những ý thức ghét thù. Mà ghét là sự chết, thù là mối tranh đấu tàn phá. Ý thức người đời không chứa đựng hạt ging tương lai. Nên mục đích Đạo Thầy quyết cải tạo thế gian, xây một thế giới đại đồng, lập cho nhân sinh một cảnh đời chân thiện mỹ, sống để thi thiết lòng lành, chết được an vui nơi Thiên quốc.([42])

Cảnh ấy hôm nay, ta tạo nó bằng một ý thức, một tưởng tượng tinh thần. Tưng tượng lâu ngày, trong tâm hồn của ta có một sức mạnh thành hình. Sức mạnh ấy xúi giục, thúc đẩy lòng ta phải thực hiện ra việc làm một mình, hay cộng sự cùng đoàn thể, tổ chức bằng công phu, công quả.

Gào thét lên kêu gọi đồng đạo cùng lo. Cổ vũ ([43]) lên cho nhà nhà cùng làm tiêu biểu. Đương đầu để hướng đạo cho đoàn người có lý tưởng đại đồng, có tâm tư vì xã hội, để thực hành theo tiếng gọi thiêng liêng, để cúng dường bằng mọi sự phát tâm, để xây dựng nên lâu đài hạnh phúc cho thế hệ mới, thế hệ đạo đức vậy.

Tệ Thần yếu điển. Xin chào và kiếu.([44])



([1]) Câu này ý nói: Hãy mừng vui đón Đức Chí Tôn xuất hiện. – thị hiện 示現 (displaying, appearing): Bày ra, hiện rõ cho mọi người thấy; xuất hiện.

([2]) Câu này ý nói: Đối xử với nhau trọn nhân nghĩa, sẽ được hưởng ơn Trời.

([3]) Câu này ý nói: Cất lên lời chào đồng đạo, mà nhớ lại những lúc trước bên nhau.

([4]) cứu chuộc (cứu thục : redeeming, redemption): Cứu là cứu nguy, cứu thoát (rescuing, saving). Chuộc (từ thuần Việt, chữ Nho là thục ) nghĩa là đem một món gì ra đánh đổi một hình phạt (lấy công chuộc tội; chữ Nho là tương công thục tội 將功贖罪: redeeming one’s crime[s] by meritorious acts). Trong Nhị Kỳ Phổ Độ, cơ cứu chuộc mở ra khi Đức Giê-su hy sinh trên thập giá, lấy mạng sống của Người làm giá chuộc (thục giá 贖價: ransom) cho tội lỗi chúng sinh (xem Mát-thêu 20:28 và Mác-cô 10:45). Trong Tam Kỳ Phổ Độ, cơ cứu chuộc mở ra khi Đức Chí Tôn (Thầy) rời Bạch Ngọc Kinh xuống trần mở đạo Cao Đài với đại nguyện trước Công Đồng Tam Giáo rằng lập Đạo không thành thì Thầy không trở về ngôi vị cũ. Cứu chuộcgiá chuộc là thuật ngữ đạo Chúa. (Huệ Khải, Sơ Khảo Thuật Ngữ Đạo Chúa Trong Đạo Cao Đài. Hà Nội: Nxb Hồng Đức, 2018, tr. 20-29 và 37-41.)

([5]) liễu bồ 柳蒲: a/ bồ (various monocotyledonous flowering plants including Acorus calamus and Typha orientalis) là cây cói, lác (dùng làm chiếu, giỏ, quạt…); liễu (willow) là loại cây có cành dài và thanh mảnh, lá mềm yếu buông rủ xuống. b/ liễu bồ, bồ liễu (women, as compared to slender and weakly willow) tức là phụ nữ (vì phần đông họ mảnh mai, yếu ớt như cây bồ, cây liễu).

([6]) trần tình 塵情 (worldly emotion, earthly feeling): Phàm tâm tục tình 凡心俗情, tình cảm phàm tục.

([7]) bao chừ (when): Bao giờ.

([8]) thanh u 清幽 (beautiful and quiet): Xinh đẹp và yên tĩnh (ý nói cảnh Tiên).

([9]) canh tân 更新 (renovating): Ðổi mới. – sự nghiệp canh tân (renovation career): Công cuộc xây dựng đời mới (tái tạo), chuyển từ hạ nguơn điêu tàn sang thượng nguơn thánh đức.

([10]) Thiên môn 天門 (the Heaven’s gate): Cửa Trời.

([11]) thanh bạch 清白 (pure and honest): Trong sạch, không nhơ nhuốc vì không chạy theo danh lợi.

([12]) Câu này ý nói: Người tu trong sạch thì ai cũng yêu kính, nể trọng hơn. – chuộng vì (preferring and respecting): Yêu thích hơn và nể trọng.

([13]) Câu này ý nói: Pháp môn tận độ Kỳ Ba là toa thuốc hay, liều thuốc thần hiệu cứu chữa người đời. – lương phương良方 (effective prescription): Đơn thuốc hay, toa thuốc hiệu nghiệm. – diệu dược 妙藥 (wonderful medicine): Thuốc rất hay, rất hiệu nghiệm.

([14]) điều độ 調度 (guiding, leading sb to self-cultivation): Dìu dắt vào đường tu hành.

([15]) hộ trì 護持 (protecting and supporting): Bảo vệ và nâng đỡ.

([16]) Đại Đồng Xã 大同社 (Society of Great Harmony): Trong lúc chiến tranh ác liệt vào giữa thế kỷ 20, bổn đạo chạy loạn đổ xô về Đà Nẵng rất đông. Hội Thánh Truyền Giáo Cao Đài tập hợp tín hữu tản cư lại và tổ chức thành Đại Đồng Xã để chăm sóc đời sống và hướng dẫn tâm linh. Khi chiến tranh lắng dịu, tín hữu trở về quê cũ, Đại Đồng Xã vì thế không còn nữa. Vị trí của Đại Đồng Xã sau này trở thành thánh thất Trung Đồng, tại số 170 đường Trường Chinh (quốc lộ 1), quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.

([17]) Chính xác là hai mươi hai năm (1938-1960). Ban sơ, các bậc hướng đạo Cao Đài ở Trung Kỳ mua được khu đất khoảng 4.000 thước vuông trên đường Đỗ Hữu Vị (nay là đường Hoàng Diệu, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng). Tiền khai Ngọc Chưởng Pháp Trần Đạo Quang (1870-1946) thay mặt bổn đạo đứng tên làm chủ khu đất và dùng họ tên theo giấy tờ tùy thân của ngài là Hà Văn Thuần (thật ra đây là tên một người khác). Năm 1937 các vị hướng đạo Trung Kỳ cất ba gian nhà gỗ lợp tranh để tạm làm thánh thất Trung Thành. Gian giữa thiết trí Thiên Bàn, phía sau có phòng khách, và nơi ngơi nghỉ của tiền khai Trần Đạo Quang. Đông lang dành cho phái nữ và nhà bếp. Tây lang dành cho các hướng đạo và khách phương xa lưu trú. Thánh thất Trung Thành sau đó được xây dựng kiên cố và khánh thành ngày 14-4 Mậu Dần (Thứ Sáu 13-5-1938) theo thánh lịnh Đức Chí Tôn. Ngày hôm trước, đại hội Long Vân Đệ Bát do Liên Hòa Tổng Hội tổ chức được khai mạc tại thánh thất Trung Thành. Địa điểm này từ năm 1960 là thánh tịnh Trung Tông. Thánh thất Trung Thành hiện nay (đủ tam đài) tại số 101 đường Lê Đình Dương, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng, được khánh thành năm 1998.

([18]) thánh bang 聖邦 (holy state): Nước thánh, quốc gia thánh.

([19]) giá chuộc (thục giá 贖價: ransom): Một giá trị bằng tiền, bằng vàng, hay thứ gì khác quý báu đem ra để đánh đổi lấy một thứ khác. Như thời xưa, ai muốn trả tự do cho một nô lệ, phải nộp cho chủ nô đúng số tiền mà chủ nô ra giá. Đó là giá chuộc tự do cho một nô lệ.

Khi Đức Giê-su Ki-tô chuộc tội cho loài người, tất nhiên Chúa cũng trả cái giá tương xứng cho hết thảy những tội lỗi mà loài người đã gây tạo từ đời nào kiếp nào tích lũy lại. Vậy, giá chuộc mà Chúa đã trả là gì? Chúa trả bao nhiêu? Chúa đã trả một giá rất đắt (1 Cô-rin-tô 6:20), bởi lẽ giá chuộc ấy chính là mạng sống (his life) của Chúa (Mát-thêu 20:28; 1 Ti-mô-thê 2:6; Titô 2:14), là máu (his blood) của Chúa (Rô-ma: 3:23-25; Ê-phê-sô 1:7), tức là bửu huyết (his precious blood) của Người (1 Phê-rô 1:19).

Kỳ Ba này, Thầy đem mình làm giá chuộc (Trung Hưng Bửu Tòa, 16-02-1959). Giá chuộc của Thầy là gì? Là chính Thầy phế Bạch Ngọc Kinh để xuống cõi phàm trần cứu độ con cái; nếu Đạo không thành, Thầy không trở về ngôi vị cũ.

Trên đây, Đức Thanh Lương Thần Nữ nói tới giá chuộc của mỗi người hướng đạo chơn tu. Giá chuộc này là cuộc sống riêng tư của mỗi người, tức là hy sinh nó để phụng sự lý tưởng Đại Đạo.

Đức Thanh Phong Thần Nữ (PHĐ, 09-4-60) nói tới giá chuộc của người tu như sau: Thân này đã hiến trọn cho quyền năng Thượng Đế thì thân đâu phải còn chủ quyền của ta mà tính lợi tính hơn.

([20]) quản quyền 管權 (holding the authority): Nắm quyền.

([21]) trị sự 治事 (managing the affair): Quản trị, trông coi công việc.

([22]) kỳ phùng: Phùng kỳ 逢期, gặp kỳ, gặp dịp.

([23]) bỉnh chấp 秉執 (carrying out): Thật hành, thi hành.

([24]) tỵ hiềm 避嫌 (avoid meeting due to suspicion): Nghi ngờ nhau mà lánh mặt nhau.

([25]) Câu này ý nói: Đừng để lợi ích vật chất che mờ lương tâm rồi phạm tội.

([26]) Câu này ý nói: Khi quyền pháp nghiêm minh, một lệnh từ trên đưa xuống thì tất cả mọi người đều tin tưởng mà thi hành.

([27]) Câu này ý nói: Cư xử với nhau không phân biệt kẻ sang người hèn, hãy công bằng, gần gũi và thân thiện. – giao đối 交對 (behaving towards each other): Cư xử với nhau. – hòa thân: Thân hòa 漢和 (close and friendly): Gần gũi và thân thiện.

([28]) thờ Cha (worshiping Heavenly Father): Thờ Cha Trời.

([29]) hội đàm 會談 (discussing): Trao đổi ý kiến, bàn bạc.

([30]) tiềm tiệm (gradually): Dần dần.

([31]) lân ấp 鄰邑 (neighbourhood): Láng giềng chung quanh.

([32]) phong hóa 風化 (public morals): Tập tục (phong tục) đã được dạy bảo (giáo hóa) và trở thành đạo đức chung cho một nước.

([33]) phong nghi 風儀 (dignified appearance, respectful demeanour): Dáng vẻ, phong cách đáng kính trọng.

([34]) kỵ lạp (observing an ancestor's death anniversary): Cúng giỗ, giỗ quải.

([35]) ở đầu đường: Ở vào giai đoạn đầu của con đường xây dựng Đại Đồng Xã.

([36]) báo thân 報身 (reward body): Do nghiệp lành tại cõi trần mà cái thân kiếp sau tốt đẹp hơn và ở cõi tốt đẹp hơn.

([37]) đoạn được oan khiên, nghiệp chướng, luân hồi (cutting off predestined hostility, karmic obstacles, and reincarnation): Cụm từ này giúp hiểu câu Ý thức đó là báo thân sau này của đạo hữu.

([38]) linh hồn nhập vào vô cực tịnh cảnh (the soul entering the realm of supreme purity): Cụm từ này giúp hiểu câu Ý thức đó là báo thân sau này của đạo hữu.vô cực tịnh cảnh 無極净境 (the realm of supreme purity): Cõi (cảnh giới 境界) sạch tuyệt đối.

([39]) nghĩ đi nghĩ về (revolving sth): Nghĩ đi nghĩ lại, nghĩ tới nghĩ lui.

([40]) Mượn các chữ in đậm tạm đặt nhan đề cho bài thánh giáo này.

([41]) phương (method): Phương cách, phương pháp.

([42]) Thiên quốc 天國 (kingdom of Heaven): Nước Trời.

([43]) cổ vũ 鼓舞 (boosting, encouraging): Khuyến khích.

([44]) kiếu (goodbye): Cáo biệt 告別, cáo từ 告辭, từ giã.


HUỆ KHẢI chú thích - LÊ ANH MINH hiệu đính